Content Marketing không phải là thứ mới hình thành trong vài năm trở lại đây. Nó đã xuất hiện hàng trăm năm nay. Chỉ có điều nó chưa được nhận thức một cách đúng đắn với vai trò là thành phần cốt lõi của chiến lược Marketing.
John Deere cùng với tạp chí The Furrow đã được đưa ra như là tên tuổi thành công đầu tiên trong việc kể câu chuyện của mình một cách hiệu quả. John Deere đã tận dụng The Furrow không chỉ để bán các thiết bị mang tên John Deere mà còn dạy cho những người nông dân về những công nghệ mới và cách để họ trở thành những nhà kinh doanh thành công hơn nữa.
Tạp chí The Furrow 1931 – John Deere
Những rào cản đối với Marketing nội dung đã được gỡ bỏ
Có 3 rào cản lớn đã từng tồn tại cản trở việc doanh nghiệp xuất bản nội dung hấp dẫn, đó là:
- Sự chấp nhận nội dung – Doanh nghiệp bạn không còn cần phải là Wall Street Journal để nội dung của bạn được khách hàng chấp nhận và yêu thích.
- Tài năng – Trước đây, hầu hết các nhà báo đều phản đối làm truyền thông cho các thương hiệu vì điều đó bị coi là làm “vấy bẩn” nghề nghiệp của họ. Ngày nay, các các nhà báo đều sẵn sàng làm việc trong bất cứ lĩnh vực nào để giúp bạn có được những nội dung marketing tuyệt vời. Phần lớn các công việc hiện nay là truyền thông thương hiệu chứ không chỉ truyền thông truyền thống. Những ái ngại khi không làm việc cho các tổ chức truyền thông truyền thống có thể vẫn có, nhưng không còn nặng nề như trước.
- Công nghệ - Ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể xuất bản nội dung lên internet mà không cần đầu tư quá nhiều.
Sự khác nhau giữa truyền thông truyền thống và truyền thông của thương hiệu
Vậy thực tế là ngày nay tất cả chúng ta đều có thể là nhà xuất bản.
Điều duy nhất để phân biệt nội dung được phát triển bởi một công ty truyền thông và nội dung được phát triển bởi một thương hiệu như Intel, John Deere hay LEGO đó là: Dòng tiền chảy vào như thế nào.
Đối với một công ty truyền thông, nội dụng được tạo ra để kiếm tiền trực tiếp thông qua việc bán nội dung đó (ví dụ như khi bạn bỏ tiền ra mua một cuốn tạp chí) hoặc nhờ bán quảng cáo (ai đó tài trợ cho nội dung được tạo ra, giống như chúng ta thấy các quảng cáo trên báo và tạp chí).
Đối với các công ty không phải là tổ chức truyền thông, nội dung được tạo ra không để đem lại lợi nhuận trực tiếp cho công ty mà gián tiếp thông qua việc thu hút và giữ chân khách hàng.
Với tất cả sự trân trọng, hoạt động sáng tạo nội dung trong cả hai loại doanh nghiệp này đều khá giống nhau. Điều quan trọng là các thương hiệu đang cạnh tranh với truyền thông truyền thống để thu hút và giữ chân người đọc, giống như khi doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ trong ngành của họ vậy.
Biểu đồ trên cho thấy các doanh nghiệp đang dần loại bỏ các kênh xuất bản truyền thống mà chủ động truyền thông bằng nội dung hữu ích của mình tới khách hàng.
Khi các công ty như Coca-Cola ra mắt sang kiến Content 2020 của họ, “storytelling” đã chiếm vị trí trung tâm trong hoạt động marketing mới ngày nay.
Cho dù mục tiêu của bạn là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, lead generation (đạt được sự chuyển đổi) hay sử dụn ghiệu quả các công cụ social media, thì không hình thức nào có thể phát huy hiệu quả nếu không có một câu chuyện hấp dẫn. Một chiến lược marketing nội dung luôn cần có trước chiến lược social media.
Khi marketing nội dung và storytelling trở thành một phần quan trọng của marketing nói chung, chúng ta đã nhận thấy một cuộc cách mạng trong việc chuyển đổi từ bộ phận marketing trở thành bộ phận xuất bản (publishing). Mặc dù đó không phải là sự chuyển đổi dễ dàng và có rất nhiều vấn đề phát sinh nhưng một số thương hiệu lớn đã tiến hành cuộc chuyển đổi này. Ví dụ, Kelly Services dành hơn 60% ngân sách marketing cho các hoạt động sáng tạo và phân bổ các nội dung marketing. Thậm chí phó giám đốc của Thought Leadership Todd Wheatland (và cũng là phát ngôn viên của Content Marketing World ) cho biết Kelly đã “áp dụng marketing nội dung từ hơn 10 năm nay” thì nhiều thương hiệu vẫn đang vật lộn với hình thức marketing nội dung này.
Dù những rào cản đã được gỡ bỏ và chúng ta có tất cả các cơ hội để phát triển những nội dụng giá trị và hấp dẫn. Thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp vẫn là làm sao để sáng tạo ra những nội dung thực sự lôi cuốn khách hàng.
Như bạn có thể nhìn thấy trong biểu đồ trên đây, việc sáng tạo nội dung thực sự gắn kết được khách hàng hiện tại và tương lai là chướng ngại số 1.
Phuong Kat/ Theo CMI.
doanh nghiệp có thành công được hay ko 1 phần phụ thuộc vào việc viết content
ReplyDelete